Biểu hiện khi gà phát triển thiếu vitamin A

 Để gà phát triển toàn diện và khỏe mạnh thì các chủ trại gà hoặc các sư kê phải luôn đảm bảo bữa ăn của gà luôn đầy đủ chất dinh dưỡng. Thế nhưng không phải lúc nào các chủ trại gà đều cung cấp đủ dinh dưỡng ở thức ăn cho gà, đôi khi sẽ bừa ăn thường ngày sẽ thiếu một số chất mà không để ý nhất là vitamin A. Vậy làm thể nào để nhận biết được gà của mình đang bị thiếu vitamin A cùng đón đọc bài viết dưới đây ngay nhé!

Biểu hiện khi gà trưởng thành thiếu vitamin A

Những biểu hiện có thể dễ dàng nhận thấy khi gà thiếu vitamin A như: Bé, gầy yếu, xù lông. Nếu ở gà mái thì sản lượng trứng đẻ ra giảm đáng kể, tỉ lệ nở trứng giảm, tỉ lệ phôi chết tăng cao. Khi sản lượng trứng để ra giảm thì gà mái nang trứng sẽ chỉ còn trứng nhỏ và khả năng xuất huyết tăng cao.

Nếu như khẩu phần ăn liên tục thiếu vitamin A thì trong vài trường hợp sẽ khiến gà chảy nước mắt. Ở mắt có gỉ trắng giống như bà đậu làm giảm tầm nhìn của gà, nếu năng thì có thể gây mù mắt.

Tác hại tiếp theo khi thiếu vitamin A ở gà đó chính là việc hóa sừng lớp niêm mạc trên hệ hạt tiêu hóa. Lớp hóa sừng này ngăn cản gà hấp thu đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến thể trạng còi cọc,và bị tiết dịch hoại tử. Ở niêm mạc trong mũi, miệng, họng xuất hiện những mụn nước trắng nhỏ lan xuống diều, ruột khi phân hủy mang theo những sinh vật gây bệnh xâm nhập vào cơ thể gà.

Triệu chứng của gà con khi thiếu vitamin A

Gà con khi thiếu vitamin A cũng có những biểu hiện tương tự giống với gà trưởng thành như lười ăn, chậm chạm, buồn ngủ, yếu ớt, rối loạn hoạt động.

Gà thường có biểu hiện chảy nước mắt và mọc mụn đậu nhưng trước khi mụn vỡ và gây nhiễm trùng thì gà đã chết.

Ngoài ra gà non có thể bị triệu chứng thiếu vitamin là do di truyền từ gà mẹ. Nếu gà mẹ được nuôi dưới môi trường thiếu vitamin A thì con để ra sẽ có các dấu hiệu và triệu chứng như đã kể trên và biểu hiện sau 7 ngày. Nếu lượng vitamin A của gà mẹ đủ nhiều thì con để ra sẽ chưa biểu hiện ngay nhưng đặc điểm thiếu vitamin A.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia thì lượng vitamin A cần thiết cho gà trong từng giai đoạn như sau

Gà trong giai đoạn sính sản( Đẻ trứng ): 12000IU/kg thức ăn

Gà trong giai đoạn sinh trưởng: 15000IU/kg thức ăn

Một số cách bổ sung vitamin A cho gà

Để duy trì và phát triển cho gà thì ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa nước, tinh bột, các chất béo và khoáng thì các loại vitamin cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh trưởng của gà.
Vitamin A có nhiều trong các loại quả màu đỏ, và thịt đỏ thế nhưng những đồ ăn như thịt đỏ lại không phù hợp với gà.
Để bổ sung vitamin cho gà thì chúng ta thường trộn bắp vàng, bột cỏ vào nguồn thức ăn, thế nhưng cách này thường hiệu quả không cao và khó khăn vì trộn dễ mất giá trị dinh dưỡng của thức ăn.
Ngoài ra đối với những người nuôi gà nhỏ lẻ hoặc nuôi riêng gà chọi thì có thể bổ sung vitamin cho gà thông qua việc hòa thuốc với nước.
Bổ sung vitamin cho gà cần được thường xuyên thực hiện và có kế hoạch cụ thể để từ đó giúp đàn gà hoặc gà của bạn phát triển tốt nhất.

Tổng kết

Bài viết trên tructiepdaga đã đưa ra cho bạn những tác hại và biểu hiện của việc nuôi gà thiếu vitamin A nói riêng và vitamin nói chung để các bạn có một cái nhìn tổng quan và đưa ra được phương pháp nuôi gà hợp lí cho bản thân mình

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh dinh dưỡng của thịt chim bồ câu và thịt gà

Một số cách giúp trẻ em năng động hơn trong cuộc sống

Top những loại thú cưng có thể nuôi khi gia đình có trẻ nhỏ