Tổng quan về ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trong giai đoạn từ 2018 đến 2023

Trong những năm vừa qua đặc biệt trong những năm đại dịch Covid hoành hành thì các trang trại chăn nuôi đã liên kết lại với nhau để hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, ví dụ như: Hỗ trợ về vốn, vật tư, chăn nuôi với qui mô lớn để giết mổ, chế biến thành các chuỗi sản phẩm,... đã làm cho ngành chăn nuôi gia cầm hiệu quả hơn.



Các mô hình chăn nuôi gia cầm của các doanh nghiệp nước ngoài gồm có CP, Japfa, Comfeed,... và doanh nghiệp trong nước thì có Dabaco, Ba Huân, San Hà, ĐTK,...

Các mô hình liên kết HTX/THT như: HTX chăn nuôi và dịch vụ Cổ Đông( Hà Nội) đã liên kết và hỗ trợ rất nhiều hộ chăn nuôi mua được giống tốt, thức ăn, hỗ trợ cho vay vốn hợp tác xã, sản xuất và bán vật phẩm, hỗ trợ quảng bá và xây dựng thương hiệu. HTX chăn nuôi và thủy sản Gò Công sản xuất hteo quy trình chuỗi. Mô hình hợp tác sản xuất, chăn nuôi, tiêu thụ gà đồi Yên Thế.

Mô hình liên kết theo chuỗi các giá trị chăn nuôi cụ thể như sau:

Liên kết với doanh nghiệp: Với cách thức và hình thức liên kết này thì nhiệm vụ của các doanh nghiệp là cung cấp ngồn giống, thức ăn, khoa học kỹ thuật hỗ trợ, người nuôi thì xây dựng hệ thống chuồng trại, chất thải theo những yêu cầu của doanh nghiệp.

Liên kết theo chuỗi chăn nuôi: Là liên kết giữa các trang trại chăn nuôi với nhau với thị trường cung cấp để tiêu thụ là các siêu thị, nhà hàng, chợ đầu mối, và bếp ăn tập thê.

Điển hình và ấn tượng nhất là chuỗi 4 doanh nghiệp xuất khẩu thịt gà đi Nhật Bản gồm có: De Heus cung cấp thức ăn, Bel cung cấp gà giống, Hùng Nhơn chăn nuôi và Koyu giết mổ.

Nhìn chung các hình thức tiêu thụ và chăn nuôi các chuôi liên kết này chủ yếu  theo hợp đồng giữa các doanh nghiệp và các chủ trại nuôi gà nhằm tăng tốc độ sản xuất, và chất lượng của ngành chăn nuôi.

Theo báo cáo của Cục chăn nuôi

Ngoài ra nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về cách chăn nuôi gà chọi hay gà đá chuyên sâu thì có thể ghé thăm website: tructiepdaga.bet để tìm hiểu thêm nhiều hơn về gà chọi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh dinh dưỡng của thịt chim bồ câu và thịt gà

Một số cách giúp trẻ em năng động hơn trong cuộc sống

Top những loại thú cưng có thể nuôi khi gia đình có trẻ nhỏ